HỘI NGHỊ CÁN BỘ CC, VC

Một số hình ảnh của Hội nghị




























                                                                 (ĐĂNG TIN: NGUYỄN VĂN TRƯỜNG - PHÓ HT)

         CÁC THAM LUẬN HỘI NGHỊ

TRƯỜNG THPT DTNT THÁI NGUYÊN

              TỔ KH XÃ HỘI

 

 

THAM LUẬN

CÔNG TÁC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP,

GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HS NỘI TRÚ GÓP PHẦN TÍCH CỰC

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH

 

Kính thưa Quý vị đại biểu

Kính thưa Đoàn chủ tịch

Thưa toàn thể hội nghị

     Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với bản Tổng kết năm học 2010-2011 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2011-2012 mà đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã trình bày.

    Thay mặt tổ Khoa học Xã hội, tôi xin trình bày tham luận về Công tác tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh nội trú góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Thưa các đồng chí!

      Giáo dục là quá trình kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên và sự tự giác tích cực, tự rèn luyện của học sinh nhằm hình thành ý thức, tính cách và chủ yếu là hành vi thói quen đạo đức phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Nhân cách học sinh chủ yếu được hình thành qua hai con đường cơ bản: quá trình dạy học trên lớp và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

      Giáo dục hướng nghiệp và hoạt động ngoài giờ lên lớp là những hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Giáo dục hướng nghiệp và tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp chính là mở rộng mối quan hệ cho học sinh, mở rộng kiến thức, rèn kĩ năng sống cho học sinh trong những tình huống cụ thể. Nhận thức dược tầm quan trọng đó, trong những năm qua, hoạt động này đã được các cấp quản lí giáo dục, các trường, đội ngũ giáo viên cũng như cộng đồng quan tâm và có các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.    

     Với đặc thù trường ta, học sinh là con em các dân tộc thiểu số đến từ các xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nên hiểu biết về xã hội còn hạn chế thì hoạt động này lại càng quan trọng và cần thiết vì qua các hoạt động đó học sinh được mở rộng thêm kiến thức về xã hội, về các mối quan hệ, biết cách ứng xử phù hợp với từng điều kiện hoàn cảnh.

     Trong những giờ hướng nghiệp, các đồng chí giáo viên đã chú trọng định hướng cho học sinh những ngành nghề phù hợp với khả năng học sinh, phù hợp với nhu cầu địa phương sau này các em sẽ về công tác. Ví dụ chúng tôi tư vấn cho học sinh chọn ngành y, ngành sư phạm, nông lâm…hay mô hình kinh tế tư nhân vừa và nhỏ. Từ đó học sinh có lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình. Thực ra trong nền kinh tế thị trường hiện nay, việc chọn nghề với các em cũng có những yếu tố chi phối nhất định. Đầu năm học vừa qua, lớp tôi có hai học sinh xin chuyển lớp, khi được hỏi lí do thì một học sinh tâm sự rằng: nếu em thi khối C thì không biết sau này em sẽ làm gì. Đó cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều học sinh khác khi lựa chọn nghề nghiệp. Với những tình huống như vậy, việc định hướng của giáo viên trong giáo dục hướng nghiệp là vô cùng quan trọng. Giáo viên cần tư vấn cho học sinh về vai trò, vị trí của ngành nghề, đồng thời thấy được cần có sự cân bằng giữa các nghề trong sự phát triển xã hội để khiến cho các em tự tin hơn đi theo con đường mình đã chọn.

     Bên cạnh việc giáo dục hướng nghiệp thì công tác tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. Trong những năm học qua, trường ta đã rất chú trọng đến hoạt động này. Chi uỷ, Ban giám hiệu nhà trường đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh có được sân chơi bổ ích, đây cũng là điều kiện thuận lợi để học sinh giao lưu, học hỏi, mở rộng kiến thức, rèn kĩ năng sống. Vì thế nên hàng tháng hoặc các ngày lễ lớn trường ta đều có kế hoạch hoạt động sôi nổi. Chúng ta đã tổ chức thành công các chương trình như Chúng tôi là học sinh nội trú, Lễ tri ân, Gặp nhau cuối năm, Phòng chống HIV/AIDS, hay Tuyên truyền về an toàn giao thông. Vừa rồi chúng ta đã tổ chức thành công chương trình Tuần sinh hoạt tập thể, Phòng chống tác hại của thuốc lá. Những buổi hoạt động ngoài giờ đó thực sự đã thu hút học sinh tham gia, giúp học sinh có cách nhìn toàn diện hơn, có kĩ năng sống tích cực, tự giác khi va chạm với các tệ nạn xã hội.

    Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cũng tạo cho học sinh nhiều hứng thú sau những giờ học trên lớp căng thẳng. Các giải cầu lông, bóng đá, điền kinh…đã được các em tham gia nhiệt tình, sôi nổi, vừa giáo dục tính tập thể vừa nâng cao thể lực cho học sinh. Hoạt động này đã được tổ chức thường xuyên trong trường ta, tạo một sân chơi lành mạnh, lí thú.

   Ngoài ra, vì là môi trường nội trú nên học sinh không chỉ học tập trên lớp mà còn ăn ở tại kí túc xá nên việc giáo dục cho các em cách sống trong môi trường tập thể, biết quý trọng sức lao động cũng rất được quan tâm. Trong đó hoạt động trồng rau xanh đã được hưởng ứng nhiệt tình. Có lớp đã đạt được năng suất cao như lớp 10a4. Các em vừa có rau rau sạch để sử dụng thêm, vừa cung cấp một phần cho nhà bếp. Hàng tuần các lớp phân công nhau giúp các chị nhà bếp trong việc vệ sinh, chuẩn bị thức ăn cũng được thực hiện thường xuyên, tích cực.

   Chúng ta có được sự thành công đó là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đoàn kết nhất trí, phối hợp thực hiện giữa các thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường,  đã kết hợp hài hoà trong việc thực hiện các phong trào thi đua. Ngoài việc quy định bắt buộc về thực hiện chương trình thì các nội dung hoạt động NGLL đã  được đánh giá qua các đợt thi đua trong năm học của nhà trường. Các hoạt động của chúng ta mang tính tập thể cao: các thành viên trong Hội đồng giáo dục được phân công  tương đối đều. Hoạt động ngoài giờ lên lớp tập trung theo các chủ đề cụ thể, qua đó rèn kĩ năng sống cho học sinh, tạo điều kiện cho các em học sinh đều có cơ hội tham gia. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp và NGLL đã đẩy mạnh công tác hướng về cộng đồng. Ví dụ thực hiện việc giữ gìn vệ sinh cảnh quan, tuyên truyền với mọi người về giữ gìn vệ sinh chung như: nhặt rác, bỏ rác đúng quy định, chăm sóc cây cảnh, công trình thanh niên…

   Song, để nâng cao hơn nữa Công tác tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp và Giáo dục hướng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, chúng tôi xin kiến nghị: đầu tư nhiều hơn các điều kiện cho tổ chức các hoạt động NGLL: đầu tư sân chơi sạch, thoáng, đủ cho học sinh chơi, sân chơi thể thao như sân cầu lông (đã có), có thể đầu tư thêm bàn bóng bàn, bóng rổ…Mua thêm sách tham khảo, truyện đọc, vận động quyên góp và luân chuyển sách trong trường góp phần cho hoạt động đọc của học sinh có hiệu quả hơn. Tổ chức nhiều hơn nữa các trò chơi dân gian để khuyến khích học sinh có ý thức trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, tăng cường khối đoàn kết giữa các dân tộc.

  Trên đây là một số ý kiến chúng tôi tham góp với nhà trường trong việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp và giáo dục hướng nghiệp. Kính mong Hội nghị có thêm những ý kiến đề xuất để chúng ta có những thông tin đa chiều, có cách tổ chức phù hợp với điều kiện đơn vị và đạt hiệu quả cao hơn trong các hoạt động này.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe.

 

                                                                                    Người viết                                 

                                                                          Hoàng Thị Kim Nhung


CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG CỦA NGÀNG VÀ PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC

Kính thưa quí vị đaị biểu, Kính thưa toàn thể hội nghị!

 Thay mặt cho tổ Xã hội tôi xin phép được đọc tham luận với chủ đề “Các giải pháp thực hiện các cuộc vân động của ngành và phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trước tiên tôi xin nhất trí hoàn toàn với phương hướng và nhiệm vụ mà đồng chí bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường đã đề ra.

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2011-2012 , trường phổ thông DTNT Thái Nguyên  tiếp tục đẩy mạnh việc  thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, CVĐ “Hai không” và CVĐ “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng với các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong nhà trường,  đã thổi một luồng gió mới vào phong trào thi đua dạy thật tốt, học thật tốt trong nhà trường.

            Năm học 2011 - 2012  là năm tiếp theo triển khai cuộc vận động : “ Mỗi thày cô giáo là một tấm gư­ơng đạo đức, tự học và sáng tạo” mà nội dung của nó là: Chủ động tham gia học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị,chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ứng dụng CNTT, trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu của xã hội và nghành giáo dục.Tích cực đổi mới nội dung, Phương pháp giảng dạy, nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho HS trong học tập, rèn luyện, không vi phạm đạo đức nhà giáo.Đội ngũ các thầy cô giáo nói riêng và tập thể  cán bộ viên chức trong nhà trường luôn luôn thực hiện khẩu hiệu " Tất cả vì học sinh các dân tộc thân yêu" ,HS là người dân tộc lại ở những vùng đặc biệt khó khăn, các em xa gia đình, ăn, ở tại KTX bao vấn đề phức tạp xảy ra: Các em ốm khi thời tiết thay đổi, các em mới nhập trường buồn vì nhớ nhà, chán nản khi gặp các bài tập khó, rắc rối khi học ngoại ngữ , lúng túng trong kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp…Vì vậy mỗi thầy cô giáo phải như người cha, người mẹ, người chị của các em: Luôn luôn tìm cách gỡ rối những tâm tư suy nghĩ của các em, phải luôn mẫu mực từ lời ăn tiếng nói, cách ăn mặc, phong cách sống  Muốn gần gũi giúp đỡ các em trong học tập và rèn luyện nhân cách, mỗi GV cũng phải học tiếng dân tộc , giao lưu nói chuyện bằng tiếng dân tộc, các em sẽ cởi lòng mình hơn, tâm sự thật những tâm tư nguyện vọng, suy nghĩ, vướng mắc của bản thân mình , gỡ rối những vướng mắc trong chuyện tình cảm của tuổi học trò. Là mô hình trường chuyên biệt, người GV không chỉ áp dụng những phương pháp dạy học đã học trong trường SP mà còn luôn luôn tìm tòi những phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng của mình.

Kính thưa quí vị đaị biểu, Kính thưa toàn thể hội nghị!                                                                                Năm học 2011– 2012, trường phổ thông DTNT Thái Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung : Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong Giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và với tình trạng học sinh không đạt chuẩn lên lớp (ngồi nhầm lớp) . Chúng tôi xin mạnh dạn đưa ra một vài giải pháp sau:
            -  Kỷ cương, nề nếp: Ra vào lớp đúng giờ, đúng thời khoá biểu, không bỏ giờ, bảo đảm đúng nội dung chương trình giảng dạy, đúng tiến độ giảng dạy. Giữ gìn tác phong của người thầy, chăm lo giúp đỡ và tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện nhân cách của học sinh .
            -  Ngăn chặn các hành vi gian lận trong thi cử và tiếp tay cho các hành vi gian lận trong thi cử. Chống những biểu hiện gây phiền hà cho học sinh, những hiện tượng thương mại hoá giáo dục. Tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
            -  Tăng cường công tác giáo dục, vận động cán bộ, giáo viên nâng cao đạo đức nhà giáo, kết hợp với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao ý thức và đạo đức nghề nghiệp; không để xảy ra hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo.
            - Tích cực đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Kính thưa quí vị đaị biểu,Kính thưa toàn thể hội nghị!                                                        

Năm học 2008-2009, năm học đầu tiên Bộ Giáo dục-đào tạo triển khai thực hiện mô hình xây dựng”Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đây là mô hình cải thiện linh hoạt các hoạt động thường ngày của nhà trường nhằm làm cho các hoạt động giáo dục trở nên nhẹ nhàng, vui tươi, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Để phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  trong trường phổ thông đạt kết quả tốt đẹp, theo chúng tôi thấy cần thực hiện các việc sau:

- Công tác dạy và học đảm bảo tính hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi lớp giúp các em tự tin trong học tập. - Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo yêu cầu lấy học sinh làm trung tâm; Khuyến khích được sự chuyên cần, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Chú trọng giúp đỡ học sinh học yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

- Khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh làm chủ quá trình học tập của mình, biết đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học cũng như tham gia các hoạt động giáo dục có hiệu quả ngày càng cao.

     Trong trường PT Dân tộc nội trú  thì đối tượng học sinh đa số là người dân tộc thiểu số,  các em lại sống ở các xã đặc biệt khó khăn nên trong giao tiếp các em rất rụt rè, tự ti vì vậy trong ND bài học phải lấy những VD đơn giản,gần gũi với cuộc sống của các em, hướng dẫn các em phương pháp làm việc khoa học. Mỗi giờ Văn, giờ Sử, giờ Địa, giờ GDCD... không còn triết lý giáo điều khô khan nữa, mỗi giờ Toán, giờ Lý, giờ Hoá... không còn là những con số khô khan, trừu tượng mà bằng Bài giảng điện tử .Đặc biệt  là các giờ học tiếng Anh, tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động nhóm, trò chơi, đố vui, thi nói giữa các tổ để phát huy tính chủ động để động viên các em.

-  Tăng cường việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. - Tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội trong: các giờ dạy, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần... để rèn kỹ năng ứng xử với các tình huống trong cuộc sống và thói quen, kỹ năng làm việc theo nhóm cho học sinh. Chú trọng tất cả các đối tượng học sinh, không chỉ tập trung ở một số em có kỹ năng điều hành, quản lý.

- Chú trọng thực hiện nghiêm túc chương trình bộ môn thể dục, giáo dục rèn sức khoẻ, xây dựng thói quen và ý thức bảo vệ sức khoẻ, tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ; tập huấn và luyện tập các kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn khác.

- Rèn luyện cho học sinh có kỹ năng ứng xử văn hoá; tự đấu tranh để chống hình thành các băng nhóm tội phạm, phòng ngừa bạo lực và bảo đảm một tập thể lành mạnh không có học sinh ảnh hưởng các tệ nạn xã hội.

- Chủ động phối hợp với BQL khu di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương để tổ chức cho học sinh lao động, chăm sóc di tích góp phần làm cho di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương ngày càng đẹp, xứng đáng là di tích lịch sử có tác dụng giáo dục, tuyên truyền và giới thiệu di tích với bạn bè và khách du lịch. VD:Nhà trường nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ phường Tân Lập

- Tổ chức sinh hoạt, giã ngoại, cắm trại, báo cáo truyền thống... ngay trên khu di tích lịch sử để cho các em có điều kiện gần gũi hơn với khu di tích, gắn bài học với thực tiễn để giáo dục truyền thống văn hoá, tinh thần cách mạng một cách có hiệu quả.

Kính thưa hội nghị!

           Đẩy mạnh việc tổ chức, hướng dẫn làm theo tấm gương đạo đức của Bác với những nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, chức trách của tổ chức, mỗi cá nhân. Phải khắc phục cách nghĩ: làm theo Bác rất khó, hay không làm được bởi Bác là vĩ nhân... như một số người từng nói. Trên từng lĩnh vực công tác, trong các mối quan hệ xã hội, sinh hoạt hằng ngày, Bác đều để cho chúng ta những gương sáng rất cụ thể, rất sinh động, ai cũng có thể học được và làm theo được. Xác định rõ trách nhiệm của mỗi người là để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành nhu cầu tất yếu, tự thân, thể hiện trong các quan hệ hằng ngày của mỗi chúng ta. Bác Hồ đã nói " Ngọc càng mài càng trong"… Gắn với công tác chuyên môn, tôi hiểu rằng học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên phải ra sức phấn đấu, đem hết tài năng, sức lực cống hiến cho sự phát triển của đất nước dân.Bản thân phải không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc tham dự các khóa đào tạo về chuyên môn do Sở giáo dục tổ chức, và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi trước đồng thời tích cực học hỏi, nghiên cứu tài liệu phục vụ cho công tác chuyên môn

Kính thưa hội nghị!

Thay cho lời kết tôi muốn nhắc lại lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm công tác giáo dục “ Về giáo dục,chế độ khác thì giáo dục cũng phải khác.Thời trước thì giáo dục là gõ đầu trẻ để kiếm cơm ăn. Có cơm chùa thì đánh chuông,hết cơm chùa thì không đánh chuông.Bây giờ nhiệm vụ giáo dục khác trước. Các cô, các chú có nhiệm vụ rất quan trọng; bồi dưỡng thế hệ công dân, cán bộ sau này. Làm tốt thì thế hệ sau này có ảnh hưởng tốt. Làm không tốt sẽ có ảnh hưởng không tốt đến thế hệ sau. Mục đích giáo dục bây giờ là phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, đào tạo lớp người, lớp cán bộ mới”.Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002.

          Trên đây là tham luận của tổ Xã hội  trong việc thực hiện các cuộc vận động. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của Hội nghị.

            Kính chúc quí đại biểu dồi dào sức khỏe- hạnh phúc và thành đạt.

            Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

            Xin trân trọng cảm ơn.

                                                                                    Nguyễn Trường Giang - GV Tiếng Anh



 

TRƯỜNG THPT DTNT THÁI NGUYÊN

              TỔ KH TỰ NHIÊN

THAM LUẬN

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

 

Kính thưa Quý vị đại biểu

Kính thưa Đoàn chủ tịch

Thưa toàn thể hội nghị

Lời đầu tiên tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu và các đồng chí tham dự hội nghị: Luôn mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc hội nghị thành công rực rỡ!

Chắc hẳn trong mỗi giáo viên chúng ta, ai cũng mong muốn học trò của mình luôn chăm ngoan, học giỏi, gặt hái được nhiều kết quả cao trong học tập, và một trong những điều thầy cô quan tâm nhiều nhất đó là: Nâng cao chất lượng dạy và học. Để có được điều đó, một trong những mục tiêu của đổi mới giáo dục là “Đổi mới PPDH”. Trong buổi hội nghị cán bộ công chức hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho tổ khoa học tự nhiên đọc bản tham luận về “Đổi mới PPDH”.

1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học

Nghị quyết Hội nghị lần thứ II BCH TW ĐCSVN đã đề ra: “Phải đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, bảo đảm điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho HS, …”.

Trong luật giáo dục Việt Nam cũng đã viết “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; cần phải bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; cần phải đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS”.

Vì vậy, đổi mới PPDH là phải làm cho HS học tập tích cực, chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. Phải làm sao trong mỗi tiết học HS được suy nghĩ nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn. Đây chính là tiêu chí, là thước đo đánh giá sự đổi mới. Do đó, thay cho lối truyền thụ một chiều, thuyết trình, giảng giải thì người giáo viên cần phải tổ chức cho HS được học tập trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo.

2. Các giải pháp để đổi mới phương pháp dạy học

          Theo tôi, đổi mới PPDH phải bao gồm đổi mới trên các phương diện: Cách dạy; Cách học; Cách tổ chức; Cách kiểm tra đánh giá.

·        Về cách dạy:

Thứ nhất, cần tạo niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh: Niềm vui hứng thú có tác động qua lại với tính tự giác, tích cực, chủ động trong học tập của HS, có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của HS. Rõ ràng là nếu tìm thấy niềm vui, hứng thú, trong một trạng thái tâm lí thoải mái thì học tập sẽ “vào” hơn. Một nội dung quá dễ hoặc quá khó đều không gây được hứng thú học tập cho HS. Vì vậy cần dẫn dắt HS luôn luôn tìm thấy cái mới, có thể tự giành lấy kiến thức, phải làm cho HS cảm thấy mình mỗi ngày một trưởng thành. Cần tạo ra không khí thuận lợi cho lớp học, có sự giao tiếp thuận lợi giữa thầy và trò, giữa trò và trò bằng cách tổ chức điều khiển hợp lí các hoạt động của từng các nhân và tập thể HS.

Thứ hai, cần dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập.

Thứ ba, cần chú trọng phát triển trí tuệ, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS.

Để có một giờ giảng hiệu quả người giáo viên cần:

- Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh dựa trên tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng.

- Sử dụng sách giáo khoa hợp lý khi giảng bài trên lớp, khắc phục dạy học theo lối: đọc - chép.

-  Sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng, khai thác tối đa thiết bị dạy học.

·        Về cách học:

Cần chú trọng trang bị, rèn luyện PP học, PP tự học cho HS. Muốn phát triển trí sáng tạo, muốn cho HS tự lực khám phá kiến thức mới, phải dạy cho HS PP học, mà cốt lõi là PP tự học. Chính qua các hoạt động tự lực, được giao cho từng các nhân hoặc cho nhóm nhỏ, tiềm năng sáng tạo của mỗi HS sẽ được bộc lộ và phát huy. HS được luyện tập thói quen nhìn nhận một sự kiện dưới nhiều góc độ khác nhau, biết đặt ra nhiều giả thuyết khi phải lí giải một hiện tượng, biết đề xuất những giải pháp khác nhau khi xử lí một tình huống. Cần giáo dục cho HS không vội vã bằng lòng với giải pháp đầu tiên đã đưa ra, không suy nghĩ cứng nhắc theo những quy tắc đã học trước đó, không máy móc áp dụng những mô hình đã gặp để ứng xử trước những tình huống mới, ….

·        Về tổ chức học tập: Nên tổ chức học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác. Trong kiểu học hợp tác vẫn có giao tiếp thầy và trò, nhưng nổi lên mối quan hệ giao tiếp giữa trò và trò. Thông qua sự hợp tác tìm tòi nghiên cứu, thảo luận, tranh luận tập thể, ý kiến của mỗi các nhân được bộc lộ, được điều chỉnh, khẳng định hay bác bỏ, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới, bài học vận dụng được vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mỗi cá nhân và tập thể.

·        Về kiểm tra dánh giá:

Trong kiểm tra đánh giá, nội dung kiểm tra đánh giá phải toàn diện, bao gồm cả kiến thức, kĩ năng và phương pháp, không phải chỉ yêu cầu HS tái hiện kiến thức và kĩ năng. Mặt khác cần có biện pháp hướng dẫn HS biết cách tự đánh giá, có thói quen đánh giá lẫn nhau.

Bên cạnh nâng cao chất lượng các hình thức kiểm tra truyền thống, các thầy cô giáo cần tìm hiểu và áp dụng phương pháp kiểm tra bằng trắc nghiệm khách quan, sử dụng phối hợp, hợp lí giữa các hình thức kiểm tra truyền thống với kiểm tra bằng trắc nghiệm khách quan.

Tổ chức kiểm tra thường xuyên có rất nhiều hình thức: như kiểm tra vào đầu giờ, trong tiết học, cuối tiết học.. Đặc biệt đến cuối giờ học chúng ta dặn dò học sinh về học bài và soạn bài học của tiết sau. Đến tiết sau giáo viên cho tất cả học sinh mở tập bài soạn và bài tập ra. Giáo viên đi một vòng để kiểm tra bài tập, bài soạn của các em. Và có thể gọi ngẫu nhiên 1 hoặc 2 em đứng tại chỗ trả bài theo câu hỏi và bài tập của giáo viên. Từ đó có thể kiểm tra bài soạn của tất cả các em chỉ trong một thời gian ngắn.

Để có bài kiểm tra định kì tốt chúng ta cần tham khảo nhiều loại sách liên quan, như sách giáo viên, Bộ đề kiểm tra của bộ GD, SGK, chuẩn kiến thức kĩ năng,…
         Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh, làm cho việc học tập trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn; trước hết đòi hỏi sự nỗ lực của giáo viên nhưng cần phải có môi trường thuận lợi, đó là sự động viên khích lệ, tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất, thiết bị, thời gian, sự phát hiện kịp thời, khuyến khích và rút kinh nghiệm.

Trên đây là ý kiến của của tổ Khoa học tự nhiên về đổi mới phương pháp dạy học, với kinh nghiệm còn hạn chế nên chắc chắn sẽ còn rất nhiều thiếu sót, rất mong được sự đóng góp chân thành của toàn thể hội nghị.

Cuối cùng một lần nữa xin được chúc Quý vị đại biểu và các đồng chí tham dự hội nghị mạnh khỏe, hạnh phúc và công tác tốt. Chúc hội nghị thành công.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Người viết

 

 

Đặng Thị Tố Uyên








































































































 

Địa chỉ : Phường Tân Lập - T.p Thái Nguyên - Tỉnh Thái Nguyên
Mọi chi tiết xin liên hệ : Điện thoại : 0280.3.947411 - Fax : 0280.3.947626